ผลิตภัณฑ์ เกี่ยวกับเรา แผนที่ร้านฯ

อุปกรณ์พื้นฐานกล้องดิจิตอล DSLR

14 พฤศจิกายน 2559


แบตเตอรี่ : กล้องดิจิตอลสมัยใหม่ส่วนมากจะทำออกมาในรูปแบบ ของแบตเตอรี่ชาร์จ เมื่อซื้อกล้องมาใหม่ ๆ แบตเตอรี่จะมีไฟอยู่ไม่มาก การนำกล้องไปใช้งานในครั้งแรก ควรชาร์จประจุไฟแบตเตอรี่ให้เต็มก่อน


เครื่องประจุไฟ : อุปกรณ์สำหรับชาร์จประจุไฟแบตเตอรี่ โดยการนำแบตเตอรี่ไปใส่ภายในเครื่องประจุไฟ จะทำการชาร์จ และเมื่อเต็มจะมีสัญญาณไฟแสดงสถานะ


การ์ดหน่วยความจำ - เป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลเรียกว่า SD มีขนาดเล็กมาก ใช้สำหรับจัดเก็บข้อมูลรูปภาพภายในกล้องดิจิตอล ปัจจุบันมีหลายชนิดให้เลือกใช้งาน ได้แก่ SD , SDHC และ SDHC


ตัวกล้อง (Body): กล้องดิจิตอล สำหรับถ่ายรูปภาพ รูปทรงสี่เหลี่ยมเหมือนกล่อง มีหลายขนาด หลายรูปทรงตามแต่ผู้ผลิตแต่ละแบรนด์ แต่ละค่ายจะออกแบบ ที่มีชื่อติดตลาด คนนิยมมาก ๆ ในปัจจุบัน จะเป็นกล้องยี่ห้อ Canon , Nikon , Sony ภายในกล้องดิจิตอล จะบรรจุอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และชิปประมวลผล มีกลไกควบคุมปริมาณแสงที่ได้รับต่อจากเลนส์กล้อง ทำหน้าที่สร้างภาพ จนถึงจัดเก็บบันทึกข้อมูลรูปภาพลงภายในอุปกรณ์ ด้วยความอัจฉริยะ!


เลนส์ (Lens) - แก้วกลมและมีความโปร่งใส มีหน้าที่ในการเก็บรวบรวมแสง และมุ่งเน้น ในการจับภาพ การซูมขยายส่วนศูนย์กลางของภาพ เพื่อจัดภาพให้เหมาะสม ส่งเข้าไปภายในระบบกล้องดิจิตอล มีหลายแบบ ปัจจุบันมีระบบกันสั่นด้วย


ช่องมองภาพ - ช่องสำหรับมองผ่านไปยังแบบ หรือเหตุการณ์ เบื้องหน้าที่จะถ่ายออกมาเป็นรูปภาพ


จอแอลซีดี - (Liquid-Crystal Display) เป็นหน้าจอขนาดเล็กในกล้องดิจิตอลสำหรับการดูภาพ ถ่ายภาพยนตร์ ดูภาพนิ่งและภาพยนตร์


การควบคุมด้วยการสัมผัสจอ : กล้องดิจิตอลสมัยใหม่ ผู้ใช้สามารถควบคุมด้วยการใช้นิ้วสัมผัสจอภาพได้ เหมือนแท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน


สวิตซ์กล้อง : มีหน้าที่เปิด/ ปิด การทำงานกล้องดิจิตอล < on > และ < OFF >
-เมื่อปรับสวิตซ์ไปที่ตำแหน่ง ON กล้องจะเปิดทำงาน สามารถถ่ายภาพนิ่ง ปรับแต่ง ตั้งค่าต่าง ๆ ของกล้องดิจิตอลได้
-เมื่อปรับสวิตซ์ไปที่ตำแหน่ง OFF จะเป็นการปิดการทำงานของกล้อง ไม่สามารถปรับการตั้งค่าต่าง ๆ ของกล้องดิจิตอลได้ เมื่อเลิกใช้งานแล้วให้ปรับมาที่ปุ่มนี้เสมอ


ปุ่มชัตเตอร์ เป็นปุ่มกดสำหรับบันทึกภาพเหตุการณ์นั้น ๆ การทำงานถูกแบ่งเป็น 2 จังหวะ คือเมื่อแตะลงไปครึ่งหนึ่งเบา ๆ กล้องจะโฟกัส วัดค่าแสง แสดงผลต่าง ๆ ให้ทราบทางจอ LCD หรือช่องมองภาพ และเมื่อกดลงไปจนสุดแล้ว ชัตเตอร์จะทำงานพเพื่อถ่ายรูปภาพนั้น ๆ


สายคล้องคอ : เป็นสายใช้สำหรับยึดตัวกล้อง ใช้คล้องคอ หรือพันกับมือ เพื่อป้องกันความเสียหาย จากกล้องหลุดมือ หล่นลงสู่พื้น


สายต่อเชื่อม : หรือสายต่อพ่วง มีไว้สำหรับโอนถ่ายข้อมูลภาพ และวีดีโอ ไปยังอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น โน๊ตบุ๊ค , PC


บทความ : อุปกรณ์พื้นฐานกล้องดิจิตอล DSLR
โดย: คุณ สุรชัย (ร้าน สามสมุทร ดอท คอม)
บทความนี้ไม่ใช่บทความทางวิชาการ การนำไปใช้อ้างอิงต่าง ๆ
ถือว่าอยู่ในดุลยพินิจและวิจารณญาณ ของท่านนะครับ
คัดลอกบทความฟรี กรุณาเชื่อมโยงลิงค์ย้อนกลับมาหา
หน้าเว็บเพจนี้ http://www.samsamut.com/dslr/basic-digital-camera.html
ขอบคุณทุกท่านครับ