หน้าแรก ผลิตภัณฑ์ เกี่ยวกับเรา

คำถามที่พบบ่อย

21 กรกฎาคม 2556

1.drum ใน laser printer เอาไว้ทำอะไร
2.drum ปริ้นเตอร์ หน้าที่
3.drum หมึก คือ
4.drum หมึกมีไว้เพื่อ
5.drum cartridge คือ
6.new drum คือ

drum kit

Drum คืออะหลั่ยชนิดหนึ่งภายในตลับหมึก เครื่องปริ้นเตอร์บางยี่ห้อ บางรุ่น ใช้ drum เพียงอันเดียวที่อยู่ภายในตลับหมึก คือเมื่อผู้ใช้ซื้อตลับหมึกมาใช้งานก็จะมี drum ติดมาด้วยอยู่แล้ว พร้อมใช้ เมื่อใช้หมึกจนหมดตลับแล้วก็ถอดทิ้งไปพร้อมตลับได้เลย แต่จะมี drum อีกชนิดหนึ่งที่อยู่ภายนอกตลับหมึก drum ชนิดนี้เรียกว่า drum kit เมื่อครบระยะเวลาการใช้งานก็จะต้องหามาเปลี่ยน ซึ่งเครื่องปริ้นเตอร์เท่าที่สังเกตส่วนใหญ่จะกำหนดไว้ที่ 25,000 แผ่น drum มีหน้าที่สร้างภาพ เส้น สี ต่าง ๆ ภายในกลไกตลับหมึกและเครื่องปริ้นเตอร์ ที่ได้รับมาจากการประมวลผลของคอมพิวเตอร์อีกที
ที่หลายคนสงสัยแล้วถามเข้ามา อาจเพราะมีคำถามในใจว่าทำไมต้องเปลี่ยน drum ถ้าให้ผู้เขียนเปรียบเทียบแล้วก็คงเหมือนผ้าเบรกรถกับจานเบรก ผ้าเบรกรถเมื่อใช้ไปสักระยะก็จะค่อย ๆ หมดลง แต่จานเบรกไม่หมด เพียงแต่ถึงระยะเวลาที่กำหนดก็ต้องเปลี่ยน ตลับหมึกก็เช่นกัน พิมพ์งานไปผงหมึกก็จะค่อย ๆ หมด งานพิมพ์เริ่มซีดจาง ในที่สุดผงหมึกก็หมดตลับ แต่ drum เป็นวัสดุที่ไม่หมด แต่เนื่องจากผ่านการใช้งานมากก็จะสึกหรอ เมื่อถึงระยะเวลาที่กำหนดก็ต้องเปลี่ยนเช่นกัน
ทั้งหมดเป็นเพียงการทำความเข้าใจที่เขียนขึ้นคร่าว ๆ เกี่ยวกับ drum เท่านั้น จริง ๆ แล้วการทำงานของ drum ภายในเครื่องปริ้นเตอร์ค่อนข้างซับซ้อนพอสมควร แต่มีคนเขียนไว้เยอะ ลองค้นหากันดูนะครับ

drum

ส่วนคำถาม new drum คืออะไร โดยมากน่าจะพูดถึง new drum ในการซื้อ ขายตลับหมึกเทียบเท่า (Remanufactured)ในยุคต้น ๆ ของการใช้งานหมึกเทียบเท่าแทนหมึกแท้ (สมัยนี้ก็ยังมีอยู่ ) ที่ผู้ค้านิยมนำตลับหมึกเก่าที่ผ่านการใช้งานแล้ว 1 ครั้งหรือมากกว่า มาทำความสะอาดกลไกภายในตลับหมึก แล้วเติมผงหมึก(refil)เข้าไปใหม่เพื่อขาย บางแห่งก็จะเปลี่ยน drum ให้ใหม่ เรียกว่าตลับหมึก Remanu Toner(new drum) การใช้งานของตลับหมึกก็จะลื่นไหลไม่มีปัญหา แต่บางตลับผู้ค้าก็ไม่เปลี่ยน drum ให้ใหม่ เมื่อลูกค้าซื้อไปใช้งาน มักมีปัญหาผงหมึกเลอะ ฟุ้ง ออกมาขณะพิมพ์ หรือ ทำให้หมึกซีดจาง มีคุณภาพการพิมพ์ที่แย่ และอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพคนและเครื่องปริ้นเตอร์ได้ แต่วิธีนี้ถ้าทางโรงงานผู้ผลิตมีความพิถีพิถันเอาใจใส่ต่อกระบวนการผลิตที่ดี มีมาตรฐาน ก็จะช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี เพราะในปีหนึ่ง ๆ ตลับหมึกถูกใช้งานแล้วทิ้งเป็นจำนวนมาก ถ้าหากท่านเป็นคนหนึ่งที่ตระหนักถึงสภาวะแวดล้อม ควรใช้หมึกชนิดนี้อย่างยิ่ง แต่ต้องเสาะหาตลับหมึกจากโรงงานผู้ผลิตที่ได้มาตรฐานอย่างจริงจังนะครับ
ปัจจุบันมีตลับหมึก Compatible Toner มาเป็นทางเลือกเพิ่มเติมแล้ว ตลับหมึก Compatible เป็นตลับหมึกเทียบเท่าเช่นกัน วัสดุ กลไก ของตลับหมึกทุกชิ้น ถูกผลิตขึ้นมาใหม่ทั้งหมดพร้อมใช้ เหมือนหมึกแท้ทุกอย่าง คุณภาพเส้น สี และความคม ถูกผลิตขึ้นที่ต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ โดยมากจากประเทศจีน และอเมริกา

ความแตกต่าง ขึ้นอยู่กับโรงงานผู้ผลิต บางแห่งเติมผงหมึกน้อย บางแห่งเติมผงหมึกเต็มตลับ แต่โดยรวมแล้ว ตลับหมึก Compatible คุ้มค่ากว่าถ้าเปรียบเทียบกับ ตลับหมึก Remanu เพราะราคาสูงกว่าไม่กี่สิบบาท แต่ได้ของใหม่ ได้งานการพิมพ์ที่มีคุณภาพกว่า ไร้ปัญหาจุกจิกกวนใจ และคุ้มค่ายิ่งกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้หมึกแท้(Original Toner) เพราะตลับหมึก Compatible ผลิตขึ้นมาใหม่ทั้งหมดเหมือนกัน ใช้งานได้ทุกอย่างเหมือนหมึกแท้ ไม่ว่าจะเป็นงานการพิมพ์เอกสารภายในออฟฟิศ หรืองานกราฟิก ตลับหมึก Compatible Toner ทำได้ดีทั้งสิ้น แต่ราคาประหยัดกว่า 40-75%
สรุปแล้วเครื่องปริ้นเตอร์เลเซอร์ มีหมึกให้เลือกใช้งานหลัก ๆ แล้ว 3 ชนิด
1.หมึกแท้ (Original Toner)
2.หมึกเทียบเท่า Compatible Toner
3.หมึกเทียบเท่า refil (Remanu Toner)
หากท่านต้องการให้งานการพิมพ์ออกมาใกล้เคียงต้นฉบับ และมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อความมั่นใจ ควรใช้หมึกแท้เท่านั้น
แต่ถ้าต้องการได้งานพิมพ์ที่ดี มีคุณภาพสูง ไร้ปัญหาจุกจิกกวนใจ และประหยัดงบประมาณรายจ่าย 40 - 75% ควรใช้ หมึกเทียบเท่า Compatible Toner

สุดท้าย ถ้าท่านต้องการ ใช้งานหมึกเทียบเท่าในราคาประหยัดสุด ๆ 60-80 % พร้อมทั้งช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย ควรใช้งานตลับหมึก Remanu Toner(new drum)

บทความน่าอ่านเกี่ยวกับปริ้นเตอร์

toner toner